Nghệ thuật chụp hình trên điện thoại thông minh

Cảm hứng từ Smartphoneography

Bạn có thường thất vọng với những bức ảnh chụp bằng Smartphone của mình ? Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào một số người bạn của bạn có thể chụp được những bức ảnh đáng kinh ngạc chỉ với chiếc smartphone của họ ? Nếu bạn đang tự đấu tranh để có được những bức ảnh bắt mắt với Smartphone của mình thì bài viết này sẽ cho bạn một số gợi ý hữu ích. Bằng việc tham khảo tài liệu và thực tế chụp ảnh của mình, hy vọng những chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều bức ảnh đáng tự hào của riêng mình chỉ với một chiếc Smartphone trong tay 🙂

1. “iphoneography” và “Smartphoneography” là gì ?

 
iPhoneography – Nghệ thuật chụp ảnh trên iphone đã xuất hiện và phát triển nhanh chóng kể từ năm 2007 khi máy ảnh 2-megapixel bản gốc iPhone 2G chính thức được phát hành. Như một bước đột phá trong việc cải thiện về độ phân giải và chất lượng hình ảnh, iPhone đã khiến cho người tiêu dùng và cả các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để ý và đầu tư nhiều hơn vào loại hình nghệ thuật này.
Sau đó, các ông lớn công nghệ khác như Samsung, Sony, LG, Asus cũng cũng đã có những bước đột phá khi đồng thời tập trung đầu tư mạnh hơn vào chức năng chụp ảnh trên điện thoại, cải thiện độ phân giải và chất lượng hình ảnh, cũng như thêm nhiều tính năng mới để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Thuật ngữ Smartphoneography ra đời là một cách gọi khác của nghệ thuật chụp ảnh trên điện thoại thông minh.

2. Smartphone có thể được sử dụng để chụp ảnh chuyên nghiệp hay không ?
Bạn biết đấy, mặc dù máy ảnh DSLR vượt trội về mặt kỹ thuật, nhưng ngoài điều đó ra, chất lượng hình ảnh còn phụ thuộc nhiều vào ý định sử dụng và góc nhìn sáng tạo của người cầm máy.
.
Một anh bạn của mình là nhiếp ảnh gia đã từng chia sẻ “Là một nhiếp ảnh gia, tôi thường nhận được lời khuyên nâng cấp máy ảnh lên dòng máy mới nhất bởi nó sẽ giúp tôi có những bức ảnh tốt hơn. Nhưng tôi đã không biết rằng không có máy ảnh trong tay, những người bạn của tôi vẫn có thể inspire tôi bằng những khoảng khắc tuyệt vời nhất trong cuộc sống và những chuyến đi của họ.”
.
Giống như bất kỳ máy ảnh nào khác – Smartphone, đó đơn giản là một công cụ. Với một vài lưu ý trong việc chụp ảnh, bạn hoàn toàn có thể sử dụng smartphone để chụp những bức ảnh tuyệt vời mà thậm chí không ai biết rằng bạn đã chụp lại điều đó chỉ với chiếc điện thoại nằm gọn trong lòng bàn tay.
.
Cá nhân mình và bạn bè vẫn đang sử dụng iPhone và Smartphone để chụp những bức ảnh phục vụ cho công việc truyền thông, sự kiện và quảng cáo sản phẩm. Mới đây, mình đã thử nghiệm việc sử dụng ảnh chụp bằng smartphone để thiết kế và in lịch để bàn. Trong trường hợp này, mình thấy sản phẩm sau khi in ra rõ nét và hoàn toàn có thể sử dụng. Vậy nên, nếu nói rằng smartphone không thể sử dụng cho nhiếp ảnh chuyên nghiệp thì mình nghĩ còn phải xem chuyên nghiệp ở mức độ nào nữa. Dù sao mình vẫn đánh giá cao tính ứng dụng và sự nhạy bén của nó trong rất nhiều trường hợp. Tất nhiên việc lựa chọn được dòng máy thích hợp cũng khiến bạn hơi đau đầu một chút. Mình sẽ không đề cập đến vấn đề này ở ở đây vì các trang công nghệ có thể mang đến cho bạn rất nhiều gợi ý.
 
3. Một số lưu ý để chụp được một bức ảnh đẹp với Smartphone
.
Nếu như kỹ thuật và tính năng là thứ khó có thể can thiệp, vậy thì hãy để đôi mắt của bạn phát huy tác dụng trong trường hợp này. Sau đây là một vài lưu ý sẽ giúp cho bức ảnh của bạn trở nên tuyệt vời hơn cho dù kỹ thuật và tính năng không thể đọ với DSLR.
.

a. Focal Point – Xác định Điểm tập trung trong mỗi bức ảnh

Điều này có vẻ đơn giản, nhưng nếu hình ảnh của bạn không có một đối tượng chính hoặc một điểm tập trung, nó có thể sẽ thất bại trong việc lấy sự chú ý của người xem. Hãy nghĩ về đối tượng chính giống như một nơi nghỉ ngơi và điểm dừng cho đôi mắt của bạn.

Common-iPhone-Photo-Mistakes-6

“Khi tôi phát hiện ra bức tường này với mô hình và kết cấu thú vị, tôi biết tôi rất muốn chụp ảnh nó. Nhưng vì không có tiêu điểm chính, đôi mắt của bạn không có một nơi để nghỉ ngơi và tập trung nên mặc dù có nguyên liệu tốt, chúng ta chỉ có trong tay một bức ảnh nhàm chán.” – Một chia sẻ của tác giả.

Common-iPhone-Photo-Mistakes-5

Trong những tình huống thế này, chờ đợi cho đến khi có một đối tượng khác xuất hiện trong cảnh này là một lựa chọn tốt. Người đi xe đạp ở trong bức hình thứ 2 đã mang đến một tiêu điểm mạnh mẽ và thêm một yếu tố kể chuyện cho bức ảnh. Bạn vẫn có thể chụp ảnh các bức tường thú vị, nhưng nó sẽ hoạt động như một background ấn tượng làm nổi bật đối tượng chính của ảnh.

Vì vậy, bất cứ khi nào bạn nhìn thấy một cảnh mà bạn muốn chụp, hãy luôn tự hỏi mình, “tiêu điểm chính trong cảnh này là gì ?” Nếu không có đầu mỗi rõ ràng, hãy nhìn xung quanh để tìm kiếm một chủ đề khác thú vị hơn hoặc chờ cho đến khi có một điều gì đó thú vị xuất hiện trong ảnh.


Tips from Mr.Oc Sen: 3 giải pháp mà mình thường dùng để tạo Focal Point cho những bức ảnh của mình


No1. Đặt đối tượng chính ở rất gần ống kính để chụp cận cảnh. Khi đó đối tượng chính sẽ thực sự nổi bật, rõ chi tiết và background phía sau được làm mờ như chụp bằng ống Fix xoá phông vậy đó.

IMG_7256
Ốc mượn hồn chụp ở Đảo Lý Sơn – Chụp bằng iphone 5S
1507900_764639313652330_8349914922357701246_n
Chuồn chuồn Ớt – Chụp bằng iphone 5S
IMG_6601
Cây dại chụp trên đường Chinh Phục Tà Xùa
IMG_7235
Vòng tay được tặng ở đảo Koh Rong Samloem – Chụp bằng iphone 5S
IMG_7234
Chú cún dễ thương ở Koh Rong Samloem
Cover-Facebook

No2. Các đối tượng chính nổi bật trên nền là một background đơn giản và không quá nhiều chi tiết.

Processed with VSCOcam with 4 preset
Một ngọn tháp chụp ở Old Bagan
Processed with VSCOcam with hb2 preset
Ananda Temple – Bagan
Processed with VSCOcam with hb2 preset
Bagan – iphone 5S

No3. Nếu không phải là chụp cận cảnh, tôi thường chụp toàn cảnh với một không gian rộng lớn, hùng vĩ hoặc bối cảnh thú vị. Khi đó, yếu tố về tiêu điểm chính nếu có sẽ rất tuyệt vời, nhưng nếu chẳng may không tìm được tiêu điểm chính phù hợp hoặc tiêu điểm chính không rõ ràng, bạn vẫn sẽ khiến người xem thích thú vì sự kỳ vỹ, tự do, mà bạn chụp được.

IMG_6826
Bagan từ trên cao
IMG_6825
Bagan từ trên cao
IMG_6614
Đường leo Tà Xùa

b. Sử dụng giải pháp chụp nhiều lớp (Tiền cảnh – Trung cảnh – Hậu cảnh)

Thủ thuật này sẽ giúp bạn tạo chiều sâu cho bức ảnh của mình. Một vài ví dụ cụ thể để hình dung rõ hơn nhé.
.
IMG_7266
Bagan từ trên cao
Bức ảnh trên mình chụp ở Bagan – Xứ sở chùa tháp mới đây. Nếu bạn để ý kỹ thì trong ảnh này có 3 lớp ảnh. Gần mình nhất chính là mảng tường lớn bên tay trái (chính là tiền cảnh). Xa hơn một chút là 3 chóp nhọn nhìn giống đỉnh tháp (chính là trung cảnh) và hậu cảnh là không gian rộng lớn phía sau với hoang mạc, cây cối và những đỉnh tháp tí hon mọc lô nhô. Với góc chụp này, mình vừa cảm nhận được bối cảnh rộng lớn của Bagan, vừa cảm nhận được cái cổ kính trên từng mảng tường nứt vỡ, đồng thời, dù không có lens fix mình vẫn cảm nhận được độ sâu (sự xa-gần) của bức hình.
.
Processed with VSCOcam with e2 preset
Nhìn từ bên trong một ngọn tháp ở Old Bagan
Processed with VSCOcam with a1 preset
Dưới mái vòm – Bagan
.
Hai bức ảnh trên đây mình cũng chụp ở Bagan và áp dụng thủ thuật chụp nhiều lớp. Nếu bình thường mình sẽ đứng hẳn ra bên ngoài và chụp đối tượng ở phía sau, tuy nhiên ở hai trường hợp này mình đều đứng từ trong chụp ra. Như bạn thấy, giải pháp này cũng có thể mang đến cho mình một góc ảnh mới lạ hơn.
 

Thử làm một bài Test nhỏ nhé.

Trong 2 bức ảnh sau đây, bạn thích bức ảnh nào hơn ? ^^ ….


may bay
IMG_7257
Tất nhiên câu trả lời là tương đối vì mỗi người có một cách cảm nhận khác nhau. Tuy nhiên cá nhân mình thích bức thứ 2 hơn. Và mình đã thử một nghiên cứu nhỏ trên 30 người bạn của mình. 2/3 trong số đó chọn hình thứ 2 giống như mình. Một vài trong số họ cho rằng nó mang lại nhiều cảm xúc hơn, như thể họ đang ngồi ở vị trí của mình vậy.
.
Về cơ bản, đây là một ví dụ điển hình của việc chụp nhiều lớp. Cửa sổ máy bay chính là tiền cảnh, cánh máy bay ở phía ngoài chính là trung cảnh, và bầu trời phía sau chính là hậu cảnh. Cùng sự kết hợp ấn tượng với hiệu ứng ánh sáng, bức ảnh này trở nên có chiều sâu và cảm xúc hơn nhiều so với bức ảnh phía trên chụp trước đó.
 

c. Tìm một góc ảnh khác.

Đây có lẽ không phải là điều có thể học trong một thời gian ngắn, đặc biệt đối với các bạn mới tiếp cận. Tuy nhiên, nếu ngay từ đầu đã lưu ý đến yếu tố này và luyện tập thường xuyên thì những bức ảnh mà bạn chụp sẽ rất thú vị và có màu sắc riêng của bản thân.
.
Điều này đơn giản chỉ là nghĩ khác đi những gì bạn thường nghĩ hoặc làm khác đi những gì mà bạn nghĩ rằng người khác đã từng làm. Hãy chụp nó theo cách của bạn <<<
 

Tips from Mr.Oc Sen:

Mình thường gạt ý nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu sang một bên và để đó đã (ý nghĩ ở đây được coi là tưởng tượng về góc ảnh), và tiếp tục đặt câu hỏi “còn góc nào khác thú vị hơn không ?”


Ở trong cả 2 bức ảnh dưới đây, thay vì đứng ở ngoài trời và chụp khung cảnh như những khách du lịch khác, mình quyết định chạy vào bên trong ngôi đền và chụp qua những ô cửa. Với sự thay đổi này, mình có một góc chụp mới hơn, có điểm tập trung tốt hơn và có sự tương phản mạnh về ánh sáng một cách ấn tượng hơn.

IMG_6837
Góc nhìn từ bên trong một ngôi đền ở Angkowat
IMG_7233
 Bên trong một ngôi đền ở Angkowat
mix 6
Những chiếc thuyền thúng ở Lý Sơn

Ở ví dụ trên. 2 bức ảnh bên trái là góc ảnh mà mình nghĩ đến đầu tiên sau khi nhìn thấy chiếc thuyền thúng này. Bức ảnh bên phải là sau một hồi loay hoay lấy góc mình chọn được. Chắc bạn đoán ra nút thắt ở bức ảnh bên phải nó chính là chi tiết nào trên bức ảnh đầu tiên rồi đúng không. Nếu nói về Focal Point thì chắc chắn bức ảnh chụp sau có Focal Point ấn tượng và nổi bật hơn rất nhiều. Một lời khuyên cho bạn là hãy thật sự tận dụng việc chụp cận cảnh trên Smartphone vì nó có thể mang lại cho bạn những tiêu điểm nổi bật và ấn tượng.

IMG_6857
Cover-Facebook

e. Tránh sử dụng công cụ zoom trong máy ảnh của điện thoại.

Một tính năng thú vị của hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số là khả năng phóng to mà không cần di chuyển gần hơn đến chủ thể. Trên Smartphone, điều này nghe có vẻ giống như một tính năng tuyệt vời, nhưng nó thực sự là một thao tác mà bạn nên tránh khi chụp ảnh với iPhone và Smartphone.
.
Nếu bạn đã từng chụp ảnh bằng cách sử dụng zoom trên Smartphone, bạn sẽ nhận thấy chất lượng hình ảnh sẽ bị giảm đáng kể. Nó thường trông rất mờ và có nhiều hạt nhiễu trên ảnh.
.
Hiện tượng này xảy ra là do cơ chế zoom của Smartphone sử dụng giải pháp kỹ thuật số chứ không phải giải pháp quang học như trên máy ảnh. Bạn càng zoom lớn, chất lượng ảnh càng kém.
.
Giải pháp là sử dụng zoom rất ít, nếu có. Lựa chọn tốt nhất là sử dụng đôi chân của bạn để đến gần với chủ thể hơn là sử dụng tính năng zoom của máy.
.

f. Lợi dụng ánh sáng trong chụp ảnh với iPhone

Ở phần này mình chỉ nói đến iPhone (cụ thể là iPhone 5S) vì mình chưa thử điều này trên smartphone nào khác. Có một điều tuyệt vời là khả năng nhạy sáng của iphone rất tốt. Chính vì vậy, bạn có thể bắt rất nhanh và linh hoạt các khoảnh khắc tuyệt vời và ấn tượng nhất của thiên nhiên như bình minh, hoàng hôn, những vạt nắng trải dài, những tia sáng le lói hay một bầu trời đầy mây vần vũ… tất cả đều có thể được chụp lại chỉ bằng một vài cú chạm trên màn hình để lấy nét và điều chỉnh ánh sáng thích hợp.
.
Hãy lưu ý và tận dụng lợi thế này của iphone để lưu giữ cho mình những khoảnh khắc thật sự ấn tượng nhé.
.
IMG_6610
Tà Xùa
IMG_6823
Hoàng hôn ở Bagan
IMG_6830
Bình minh Bagan
Processed with VSCO with c8 preset
Bình minh trên đỉnh núi tuyết Madarao – Nhật Bản
Mix 7

g. Không quá lạm dụng hiệu ứng trong các app chỉnh ảnh

Mình không giấu diếm một điều là mình có chỉnh lại màu sắc cho mỗi bức ảnh của mình trước khi up lên hoặc sử dụng ở đâu đó.
.
Tuy nhiên, việc chỉnh màu trong ảnh cần giữ được sự chân thực nhất có thể của bức ảnh. Tức là không can thiệp quá nhiều vào màu sắc vốn có của ảnh. Nếu được, chỉ nên tăng độ sắc nét, tăng độ tương phản, đậm nhạt, độ sâu của màu ảnh hoặc blend một lớp nhẹ để tạo cảm xúc mà bạn mong muốn.
.
Có một số hiệu ứng có thể khiến màu đỏ trong ảnh của bạn chuyển sang cam, và màu xanh lá chuyển sang gần với xanh biển đậm. Hãy cân nhắc khi sử dụng những hiệu ứng này vì chúng có thể khiến những bức ảnh của bạn bị giả.
.
B&amp;A 2
B&amp;A 3
B&amp;A 1
.
Trong trường hợp ảnh gốc có ánh sáng và màu sắc không tốt, bạn cũng không tìm được hiệu ứng màu phù hợp hơn thì hãy cân nhắc chuyển bức ảnh về đen trắng 🙂
.

h. Tăng khả năng quan sát để nắm bắt những khung cảnh, khoảnh khắc ấn tượng.

Luyện tập điều này không chỉ giúp bạn bắt được những góc đẹp khi chụp ảnh mà còn giúp bạn có cái nhìn tinh tế và nhạy bén hơn trong cuộc sống. Phải nói thẳng thắn một điều, về cơ bản, chức năng chụp ảnh của Smartphone không thể nào được trang bị một cách đầy đủ và nhiều chức năng như máy ảnh DSLR được. Tuy nhiên, việc chọn được một góc ảnh, một bối cảnh thú vị lại không phụ thuộc vào thứ bạn đang cầm trên tay, mà phụ thuộc vào đôi mắt tinh tế của bạn.
.
Đang đi lại trên đường, bạn thấy mình bỗng dừng lại đột ngột, rẽ thật nhanh vào cái ngách bé tẹo, tối thui thì đừng hỏi lý do,…
.
Đi giữa rừng rậm rạp, bỗng thấy mình ngồi thụp xuống, nhìn gì mà không chịu rời mắt thì cũng đừng lấy làm lạ,
.
Một lúc nào đấy, nếu thấy mình nằm cả tiếng đồng hồ, mắt hướng về những tán cây thì lúc đó chưa chắc là mình đang nằm nghỉ,
.
Và nếu thấy mình cứ đứng mãi ven đường khi đèn hiệu đã chuyển sang xanh thì đừng vội giục mình đi …
.
Bởi vì ngay sau đấy, bạn rất có thể sẽ thấy động tác tiếp theo của mình là lôi điện thoại ra và …^^ xoạch !!! ^^
.
Bởi vì sau cái ngõ nhỏ xíu, tối thui kia, mình đã tia được một cái ngõ khác treo hàng chục chiếc ô có sắc màu rực rỡ…
.
Dưới chân mình, giữa thảm thực vật rất dày và rậm rạp, mình bắt được một cành lá khô có lẫn hai màu đỏ-xanh cực kỳ ấn tượng,
.
Len lỏi qua những tán lá trên cao, mình chỉ đang nhìn nắng đổ xuống những vệt dài ấm áp…
.
Còn việc mình cứ đứng mãi ở ven đường, chỉ đơn giản là mình đang đợi một chiếc xe đạp đi ngang để làm nên một khoảnh khắc tuyệt vời nhất mà thôi…
.
IMG_6833
Những chiếc ô sắc màu ở chợ đêm Siem Riệp
IMG_6611
Chiếc lá khô trên dãy Tà Xùa
.

Cuối cùng, dưới góc độ một người yêu chụp ảnh, yêu việc ghi lại những khoảnh khắc của cuộc sống, mình tin rằng dù một bức ảnh được chụp bằng máy ảnh chuyên nghiệp, bán chuyên hay Smartphone,… thì cũng hãy để cho những bức ảnh ấy thấm đẫm tâm hồn của bạn, câu chuyện của bạn & trải nghiệm của bạn ! Đừng lo lắng bạn đang cầm thứ gì trên tay, vì về cơ bản, không có loại máy nào thu được hình ảnh đẹp và chân thực như chính đôi mắt của bạn đâu 🙂


Ban thấy đấy, chỉ cần làm chủ thật tốt công cụ chụp hình đang có và trang bị một nền tảng kiến thức về nhiếp ảnh, bạn hoàn toàn có thể tạo ra được thế giới hình ảnh riêng của mình bằng điện thoại mà không cần đến những chiếc máy đắt tiền với những thông số khủng.


Xem Album Iphoneography của mình tại đây: https://journeysofthewind.com/portfolio/iphoneography/

7 comments

Leave a comment