Hoàng hôn ở Phá Tam Giang

Gặp Huế tình cờ trong một chuyến đi công tác ngắn ngày, ngỡ như Huế chỉ mang trong mình những Lăng Tẩm, Đại Nội, những công trình kiến trúc đậm chất Cố Đô, tôi và Nhung – Bạn đồng hành trong chuyến đi lần này đã quyết định dành một ngày cuối cùng lái xe ra khỏi khu trung tâm trước khi lên chuyến tàu bắc qua Đèo Hải Vân tạm biệt Huế để đến với một hành trình khác.

Rồi chúng tôi phát hiện ra rằng, ở Huế còn một nơi tưởng như xa mà không xa chút nào, tưởng như hoang sơ mà đời sống và bình yên đến khó tả, tưởng như sẽ đông đúc người ghé thăm mà khi đến nơi chỉ thấy một mình chúng tôi đứng giữa những thênh thang mây trời, rời xa những oi bức, nóng nực của mùa hè thành phố…

Cover

Phá Tam Giang được nhắc đến nhiều trong những bài review, nhưng hình như không có nhiều người có đủ thời gian để ghé qua nơi này vì người ta đến Huế chỉ ngày một ngày hai, loanh quanh lòng vòng những Lăng tẩm, Sông Hương, Cơm hến, Bánh, Chè cũng hết nguyên một ngày. Còn chúng tôi, muốn tìm cho mình một cảm giác đặc biệt, chúng tôi chưa bao giờ định hình đó là thứ cảm giác gì cho đến khi chúng tôi lái qua đoạn ngoặt từ đường lớn để dẫn thẳng vào Đầm Phá mà hai bên đường là những khoảng không gian rộng mênh mông và đường chân trời lúc nào cũng xanh thẳm và vô tận…

IMG_1180
Đường đến Đầm Phá
DSC01189
Cảnh tượng nhìn từ Cầu Tam Giang trước lúc hoàng hôn
DSC01182
Một bác lái đò mà mình bắt gặp trên đường đến Đầm Phá. Đến đây vào buổi bình minh hoặc hoàng hôn bạn sẽ gặp nhiều cảnh tượng như thế này
IMG_1381
Phía xa kia chính là Cầu Tam Giang
IMG_1294
Những mái chòi xuất hiện rải rác trên Đầm Phá

– Em ơi, bác kia nhìn đẹp không!?
– Nhung: Đẹp quá anh ơi!
– Đuổi theo! Đuổi theo! ))

Cứ thế anh em tôi đuổi theo một bác lái đò trên đoạn đường đê cả vài cây số dưới chân cầu Tam Giang chỉ vì cảnh tượng ấy đẹp như một bức tranh trong ánh hoàng hôn. Từ phía xa, những hạt nước li ti hất tung lên từ mái chèo đang xoay vòng vòng một cách đều đặn như những viên kim cương lóng lánh mà tôi dám cá không một chiếc máy ảnh nào có thể ghi lại cảm xúc chân thực như chính đôi mắt của hai anh em tôi khi ấy.

IMG_1345
IMG_1333

Khi những ánh hoàng hôn cuối cùng dần tan biến, mỗi anh em tôi chụp cho nhau một bức hình ngược sáng trên cầu Tam Giang rồi tạm biệt Đầm Phá trong tâm trạng hả hê sau một ngày tâm hồn được gột rửa, sáng bóng như mặt nước ở miền hoang sơ ấy…

IMG_1423
IMG_1446

MỘT VÀI REVIEW NHO NHỎ:

📸 Thời gian đẹp nhất để đến với Đầm Phá: Nên đến vào buổi sáng thật sớm từ 4h đến 8h sáng, hoặc buổi chiều muộn từ 4h chiều đến 7h30 tối. Bình minh và Hoàng hôn ở Phá Tam Giang đẹp không từ gì tả được. May mắn bạn còn bắt gặp cảnh tượng người ta chèo xuồng, giăng lưới, chỉ cần giơ máy lên là có ảnh đẹp rồi;) Nhớ đứng trên cầu Tam Giang trong khoảnh khắc bình minh hoặc hoàng hôn và chụp ngược sáng nhé;)
IMG_1497
📸 Thời gian di chuyển: 20km từ trung tâm thành phố, bọn mình mở google map rồi cứ thế chạy theo thôi, đường dễ đi và thoáng, không đông đúc gì hết. Cảnh trên đường đến Phá cũng rất đẹp. Đi một mạch mà không ảnh ọt gì trên đường thì mất khoảng 30 phút đến nơi. Còn bọn mình mất đến hơn cả tiếng vì tiêu chí “Hạnh phúc là trên chặng đường đi chứ không phải điểm đến” cho dù khi đến nơi thì hạnh phúc hơn nhiều;))
IMG_1390
📸 Đến Phá thì đừng chỉ đi lòng vòng phía trên đường lớn, hãy đi qua Cầu Tam Giang và rẽ vào các ngôi làng, nhà dân, sau đó, bạn sẽ tìm được những con đường nhỏ dẫn ra các đoạn đường đê rất đẹp và thoáng đãng ở dưới chân cầu.
IMG_1381
📸 Chú ý: Đoạn đường về nếu đi lúc hoàng hôn sẽ mất khoảng 5km trời rất tối và không có đèn đường, thiêu thân bay tùm lum, nên đoạn này cần đi chậm và thật cẩn thận. Khi ra đến đường lớn thì lại ngon lành thôi;)
IMG_1407

Leave a comment